Home / Blogs / Drones go to work – HBR

Drones go to work – HBR

Posted on

Đọc bài này trên chuyến bay QH244 (02/04/2021). Tác giả viết khá ngắn gọn. Bằng cách đưa ra các dẫn chứng nhìn ngược lại lịch sử của sự phát triển của công nghệ này tác giả đã giúp giảm suy nghĩ bảo thủ (skeptical) của mình về drone. Mới cách đây vài năm thôi người ta nhắc đến drone như một công nghệ quân sự với nhiều sự bí hiểm rồi drone trở thành một món đồ chơi và bây giờ là một công cụ có thể làm được nhiều việc.

Tác giả đưa ra một số thuật ngữ, khái niệm và nếu hiểu theo cách đó sẽ làm thay đổi suy nghĩ và tầm nhìn của chúng ta về tốc độ phát triển ứng dụng của drone. Nếu chúng ta nghĩ về drone như là sự phát triển của công nghệ bay từ có người lái thành không người lái chúng ta sẽ không nhìn thấy hết tốc độ phát triển của drone. Nhưng nếu chúng ta nhìn nhận drone như là một điện thoại thông minh biết bay (như tác giả đề xuất) chúng ta sẽ điều chỉnh kì vọng về drone như cách chúng ta đang nhìn thấy về sự phát triển của điện thoại thông minh. Bằng việc nhìn nhận drone như một điện thoại thông minh biết bay, tác giả cũng nhắc nhở chúng ta rằng drone không sụt giảm giá trị dần đều giống như các thiết bị thông thường khác, mà giá trị của nó đôi khi lại tăng theo thời gian khi nhà sản xuất cập nhật tính năng mới của phần mềm. Như chúng ta cập nhật phiên bản iOS mới với nhiều tính năng tốt hơn cho iphone của mình. Cũng theo cách này mình tưởng tượng trong nay mai chúng ta có thể lên “[Drone] Apps Store” để mua về các ứng dụng mà mình cần ví dụ như “ứng dụng quản lý cây trồng” mà nhà phát triển đã tích hợp dữ liệu về thời tiết, vị trí và các thông tin kiến thức cụ thể cho loại cây trồng quan tâm. Thậm chí bản thân Drone (phần cứng -hardware) sẽ trở thành một module dạng plug-N-play của chiếc điện thoại thông minh (sự tưởng tượng của một người có 8 tiếng screen time mỗi ngày).

Năm ngoái học một khoá về Quản lý Đổi mới Sáng tạo trên Coursera, người ta có giao một bài tập với câu hỏi là “liệu drone có thể trở thành phương tiện giao hàng trong tương lai hay không”. Mình đã trả lời là không vì ít ra ở Việt Nam giao hàng bằng phương tiện 2 bánh vẫn còn rất cạnh tranh trong tương lai gần. Ở bài này tác giả cũng cho là drone với vai trò phương tiện giao hàng chỉ là một phần rất rất nhỏ trong tiềm năng của nó. Phun thuốc bảo vệ thực vật hiện nay, theo mình, cũng mới là một dạng “giao hàng đặc thù” và mới chỉ là sự mon men khởi đầu của việc ứng dụng drone trong Nông nghiệp. Tức là tất cả còn đang ở phía trước. Tác giả bài viết cho rằng drone với vai trò là thiết bị thu thập dữ liệu và vật thể kết nối bay (internet-of-flying-things) mới là thế mạnh tạo ra tiềm năng to lớn của nó.

Cuối cùng tác giả chốt lại là cho đến khi nào chúng ta nhắc đến drone mà không thấy sự fancy hay một bài viết về drone không còn xứng đáng để có một chỗ ở trên Harvard Business Review nữa thì lúc đó ứng dụng của drone đã đạt đến tiềm năng.

Bài gốc: https://hbr.org/2017/05/drones-go-to-work

Leave a Reply

Top